top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

'ROCKSTAR' ทำถึง! ฉีกทุกกฎวงการ K-POP


Music Video (MV) ล่าสุดของศิลปินไทยที่ทั่วโลกรู้จักอย่าง “ลิซ่า” (Lisa) ลลิษา มโนบาล เป็นที่ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง เพราะนอกจากที่นี่คือการปล่อยผลงานในฐานะศิลปินเดี่ยวภายใต้ LLOUD ซึ่งเป็นค่ายของเธอเอง หลังไม่ต่อสัญญากับ YG Entertainment รวมถึงเป็นการกลับมาในรอบ 3 ปี หลังจากผลงานเดี่ยวล่าสุดของเธอ  MV เพลง “Rockstar” ยังเป็นที่ฮือฮาและมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในหลายแง่ ตั้งแต่ภาพถ่ายโปรโมทก่อนปล่อยเพลงที่ฉีกกระชากจากภาพจำของศิลปิน K-POP จนเรียกได้ว่าแทบไม่เหลือกลิ่นอาย “ศิลปินเกาหลี” ที่เธอเป็นเลยก็ว่าได้ สิ่งที่โดดเด่นที่สุดคงไม่พ้น “สีผิว” ของลิซ่าที่เป็นสีแทนหรือที่คนไทยเรียกกันว่า “ผิวสีน้ำผึ้ง” ซึ่งนำพาไปสู่ข้อโต้เถียงว่าผิวของเธอไม่ใช่สีผิวที่แท้จริง และเป็นการฉกฉวยอัตลักษณ์ของคนผิวดำ หรือ “Blackfishing” เพราะภาพจำของเธอตลอดเส้นทางการเป็นศิลปินคือ “คนเอเชียผิวขาว” และสีผิวที่ปรากฏก็ไม่เหมือนกับสีผิวคนเอเชีย ซึ่งความคิดเห็นแต่ละด้านก็มีเหตุผลสนับสนุนแตกต่างกันออกไป ดังนั้นในบทความนี้ พวกเราจึงอยากเชิญชวนมาตั้งคำถามว่า  “สีผิวของคนเอเชียที่แท้จริงเป็นแบบไหนกันแน่?” 

Blackfishing คือการนำเอาอัตลักษณ์ของคนผิวดำมาใช้เป็นอัตลักษณ์ของตนเอง ๆ ทั้ง ๆ ที่ตนเองไม่ใช่คนผิวดำ แต่ทำไปเพื่อชื่อเสียง ความสุนทรีภาพและความรื่นรมย์ เพียงเท่านั้นโดยไม่ได้ให้เครดิตหรือสร้างความตระหนักรู้ใด ๆ ให้เกิดกับชุมชนคนผิวดำแต่อย่างใด


ผิวขาว หน้าเล็ก เอวบาง ที่กล่าวมานี้คือมาตรฐานความงามของประเทศเกาหลีใต้ที่ไม่ว่าจะเป็นดาราศิลปินไอดอลจากชาติไหนของโลก หากต้องการมีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักในประเทศเกาหลีก็ต้องทำตัวเองให้ตรงตามมาตรฐานความงามเหล่านี้ให้ได้ โดยเฉพาะสีผิวที่ต้องขาวใสไร้จุดด่างดำ แล้วเหตุใดต้องขาว อิทธิพลความคลั่งขาวในเอเชียนี้มาจากหลายปัจจัย อย่างแรกคือชนชั้น ที่ชนชั้นใช้แรงงานมักมีผิวสีเข้มในทางกลับกันผิวสีอ่อนนั้นเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงออกถึงความมั่งคั่งที่ไม่ต้องตากแดดใช้แรงงาน และปัจจัยต่อมาคือการล่าอาณานิคม (Colonization) การล่าอาณานิคมส่งผลต่อการชีวิตของคนท้องถิ่น รวมถึงความงามด้วยเช่นกัน หากยิ่งผิวสีขาว (Whitewashing) ได้อย่างคนขาวก็จะกลมกลืนไปกับผู้ล่าอาณานิคมอย่างคนขาว ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้ความขาวกลายเป็นมาตรฐานความงามของหลายชนชาติในเอเชียโดยเฉพาะเกาหลีใต้ จากการสำรวจชาวต่างชาติในเกาหลีใต้จำนวน 210 คน ซึ่งทำโดย National Human Rights Commission of Korea พบว่า กว่า 24% ให้ความเห็นว่าชาวเกาหลีใต้เลือกปฏิบัติจากสีผิว


และอย่างที่รู้กันว่า “ลิซ่า” คือไอดอลคนไทยที่โด่งดังและเป็นที่รู้จักจากวง  Blackpink ซึ่งเป็นเกิร์ลกรุปในประเทศเกาหลี เธอจึงต้องมีสีผิวที่ตรงตามมาตราฐานความงามของชาวเอเชียตะวันออกเช่นกัน

ค่านิยมความงามของไทยได้รับอิทธิพลมาจากทั้งชนชั้น การล่าอาณานิคม และการเข้ามาของกระแส K-POP และซีรีย์เกาหลีที่โด่งดังในไทย เนื่องมาจากการเข้าสู่ยุคดิจิตอล (Digitalization) ที่เข้าถึงสื่อได้ง่ายมากขึ้น ส่งผลให้มาตรฐานความงามของของไทยนั้นคล้อยตามไปกับความงามของเกาหลี ดังนั้นปรากฏการณ์ที่มีผลิตภัณฑ์ความงาม หรือการทำหัตถการที่ช่วยทำให้ผิวขาว รวมถึงวิธีในการนำเสนอภาพลักษณ์ในสื่อต่าง ๆ ก็แฝงไปด้วยค่านิยมความขาวอย่างแพร่หลาย ทำให้เกิดภาพจำและความเข้าใจว่าคนไทยรวมถึงชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ชาติอื่น ๆ ที่ปรากฏตัวในสื่อกระแสหลัก มักจะมีผิวขาวโดยธรรมชาติ 


ชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็เป็นกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางกายภาพเช่นเดียวกันกับภูมิภาคอื่น ๆ ทั่วโลก แม้เราจะเป็นชาวเอเชียเหมือนกัน แต่ก็มีความหลากหลาย และหนึ่งในอัตลักษณ์ที่โดดเด่นแต่มักจะถูกหลงลืมคือ สีผิวโดยกำเนิดของชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จำนวนมากมีผิวในเฉดสีที่เข้ม ขาวออกเหลือง ผิวแทน รวมถึงผิวสีน้ำผึ้งที่คนไทยคุ้นเคย นี่คือ “อัตลักษณ์ของชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” ซึ่งถูกค่านิยมความงามที่ตายตัวทำให้พล่าเลือนไป การนำเสนอภาพลักษณ์ของลิซ่าใน Rockstar จึงเป็นอีกหนึ่งพลังสำคัญ ที่จะทำให้โลกได้จดจำชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในรูปแบบที่หลากหลายและแท้จริง


#WeAreManushyan ♾️ Equal Human Beings



bottom of page