top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

#SaveNada: ทำไมเราต้องเรียกร้องความเป็นธรรมให้ นาดา ไชยจิตต์ ต่อองค์การสหประชาชาติ











🛑 ⚖️ #SaveNada ทำไมเราต้องเรียกร้องความเป็นธรรมให้นาดา ไชยจิตต์ นักปกป้องสิทธิมนุษยชนหญิงข้ามเพศ และนักขับเคลื่อนสิทธิ LGBTIQ+ ต่อองค์การสหประชาชาติ


📢 นี่คือเรื่องราวของนักปกป้องสิทธิมนุษยชนหญิงที่ถูกฟ้องเพียงเพราะเธอทำตามหน้าที่ของตัวเอง ถ้ามองในมุมกลับกัน คุณเคยเห็นแม่ค้าถูกฟ้องเพียงเพราะขายของ หรือคนขับแท็กซี่ถูกฟ้องเพราะขับรถส่งผู้โดยสารไหม?


คำตอบของคำถามเหล่านี้คงจะเป็น ‘ไม่เคย’ ➡️ ถ้าอยากรู้ว่านักปกป้องสิทธิในไทยต้องเจอกับอะไรบ้าง อ่านต่อได้ในโพสต์นี้


⚠️ นักปกป้องสิทธิมนุษยชน นักเคลื่อนไหว และนักข่าวในประเทศไทยกำลังถูกลงโทษเป็นจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ เพียงเพราะพวกเขาออกมาเปิดโปงการกระทำผิด โดยเฉพาะบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เจ้าหน้าที่รัฐและธุรกิจหลายแห่งได้หันมาใช้กฎหมายหมิ่นประมาทเพื่อพยายามกลบข้อมูลที่อาจสร้างความเสียหายแก่พวกเขา ซึ่งการคุกคามรูปแบบนี้รุนแรงเป็นพิเศษในประเทศไทย เนื่องจากความผิดฐานหมิ่นประมาทยังมีโทษทางอาญาอยู่


❗️ล่าสุด นาดา ไชยจิตต์ นักปกป้องสิทธิมนุษยชนหญิงข้ามเพศ-อินเตอร์เซ็กส์ได้รับหมายศาลเรียกให้เข้ารับฟังข้อกล่าวหาเกี่ยวกับความผิดฐานหมิ่นประมาท จากกรณีที่เธอโพสต์ประณามพฤติกรรมคุกคามทางเพศของนักการเมืองพรรคก้าวไกลบนโซเชียลมีเดีย นาดาต้องเผชิญกับการคุกคามเช่นนี้เพียงเพราะเธอเปิดเผยการละเมิดสิทธิพื้นฐานและเลือกยืนอยู่ข้างความถูกต้อง!


#WeAreManushyan ♾ Equal Human Beings


✊ มูลนิธิมนุษยะขอยืนหยัดเคียงข้างนาดาและนักปกป้องสิทธิที่ตกเป็นเหยื่อของคดีปิดปากทุกคน เราขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องหยุดการคุกคามต่อนาดาทุกรูปแบบ รวมถึงการดำเนินคดีทางกฎหมาย อีกทั้งเรายังขอให้รัฐบาลไทยบังคับกฎหมายต่อต้านคดีปิดปากที่มีประสิทธิภาพและครอบคลุม และยกเลิกกฎหมายเกี่ยวกับการหมิ่นประมาททางอาญา เพื่อปกป้องทุกคนที่สู้เพื่อสิทธิมนุษยชน และเพื่อคงให้เสรีภาพในการแสดงออกดำรงอยู่ต่อไป!


☝️ คุณก็สามารถช่วยสร้างความตระหนักเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ ผ่าน #SaveNada


🔗อ่านคำร้องต่อสหประชาชาติฉบับเต็มได้บนเว็บไซต์มานุษยะ ➡️ https://www.manushyafoundation.org/un-complaint-for-urgent-action-to-the-un-on-the-judicial-harassment-faced-by-nada-chaiyajit


---------------------

➡️ อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานของเราเรื่อง #สิทธิดิจิทัล และ #StopSLAPP


📌 ข่าวด่วน: นาดา ไชยจิตต์ ถูก ‘ฟ้องคดีปิดปาก’ หลังโพสต์ประณามพฤติกรรมละเมิดทางเพศต่ออดีตลูกจ้างหญิงข้ามเพศ

📌 #StopSLAPP: นักปกป้องสิทธิมนุษยชนสตรีร่วมเดินหน้าต่อสู้คดีฟ้องปิดปากถึงที่สุด

📌 อ่านรายงานสำหรับกระบวนการทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชน (UPR Factsheet) ในหัวข้อสิทธิดิจิทัล (9 ก.ย. 2564)

📌 อ่านยุทธศาสตร์การทำงานด้านสิทธิดิจิทัลของมูลนิธิมานุษยะ

📌 ร่วมแคมเปญ #StopDigitalDictatorship #หยุดเผด็จการดิจิทัล ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


bottom of page