top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

#StopDigitalDictatorship: สารพัดรูปแบบการคุกคามที่นักข่าวในอาเซียนต้องเผชิญ








#StopDigitalDictatorship 📵สารพัดรูปแบบการคุกคามที่นักข่าวในอาเซียนต้องเผชิญ [Manushya x @ivana_kurniawati]


⚖️ในขณะที่สถานการณ์ประชาธิปไตยในประเทศอาเซียนถดถอยลงไปเรื่อย ๆ เสรีภาพการแสดงออกในโลกออนไลน์ก็ถูกริดรอนไม่แพ้กัน รัฐบาลพยายามใช้กฎหมายต่างๆ นานาเพื่อเอาผิดกับนักข่าวที่ตีแผ่ข้อมูลอันอาจนำไปสู่เสียงวิพากษ์วิจารณ์รัฐ หลายคนถูกแจ้งข้อหาดำเนินคดี และจำนวนหนึ่งถึงขั้นถูกพิพากษาจำคุก อีกทั้งยังมีการสั่งปิดสำนักข่าวเพียงเพราะพวกเขาชี้ให้เห็นข้อบกพร่องในการทำงานของผู้มีอำนาจ และปัญหาเหล่านี้หนักข้อขึ้นในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา


⚠️ การใช้อำนาจกฎหมายในทางที่ผิดเช่นนี้มีจุดประสงค์หลักเพื่อสร้างความหวาดกลัว และทำให้ไม่มีใครกล้าเห็นต่าง หากเราปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไป การเรียกร้องความเปลี่ยนแปลงก็จะยิ่งยากมากขึ้นเรื่อย ๆ ➡️อ่านเรื่องราวของผู้สื่อข่าวที่ต้องเจอกับการกดขี่ข่มเห่งโดยรัฐต่อได้ในสไลด์


📂มูลนิธิมานุษยะ ร่วมกับกลุ่มความร่วมมือระดับภูมิภาคอาเซียนเพื่อ #หยุดเผด็จการดิจิทัล (ASEAN Regional Coalition to #StopDigitalDictatorship) ได้ส่งรายงานถึงผู้รายงานพิเศษขององค์กรสหประชาชาติเรื่องเสรีภาพในการแสดงออก (UN Special Rapporteur for Freedom of Opinion and Expression) เกี่ยวกับการคุกคามและความท้าทายที่สื่อต้องเผชิญในยุคดิจิทัล โดยรายงานนี้จะเผยแพร่บนเว็บไซต์ของมานุษยะเร็ว ๆ นี้


✊🏻 เราขอยืนหยัดอยู่เคียงข้างผู้สื่อข่าวทุกคนที่กล้าลุกขึ้นสู้กับระบอบเผด็จการ และเปิดโปงความจริงให้โลกได้รู้!


📜 หากใครสนใจแคมเปญเพื่อหยุดเผด็จการด้านดิจิทัลในอาเซียน สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.manushyafoundation.org/stop-digital-dictatorship-campaign แล้วมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการต่อสู้กับพวกเรากัน!


#WeAreManushyan ♾ Equal Human Beings

bottom of page