top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

ร่วมช่วยกัน #SAVEชาวบ้านซับหวาย



#Saveชาวบ้านซับหวาย: อย่าลืมพวกเขา ทุกคนช่วยได้! ชาวบ้านซับหวายทั้ง 14 คน รวมถึงพี่กบ นิตยา #Saveนิตยา ต้องติดคุกเมื่อปีก่อนเพราะการบังคับใช้ #นโยบายทวงคืนผืนป่า ที่ไม่เป็นธรรมกับชาวบ้าน! ระหว่างนี้ทุกคนได้รับการประกันตัว แต่หลังจากวันที่ 3 มีนาคมนี้ ทุกคนอาจจะต้องติดคุกอีก! ช่วยกันอ่านและแชร์โพสนี้เพื่อช่วยทุกคน!


ชาวบ้าน 14 คนจากหมู่บ้านซับหวาย จังหวัดชัยภูมิถูกดำเนินคดีด้วยข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าในอุทยานแห่งชาติไทรทองและต้องคืนพื้นที่ให้กับทางภาครัฐตามนโยบายทวงคืนผืนป่าของ #คสช แต่ชาวบ้านทุกคนอยู่ในพื้นที่นี้มาเป็นสิบๆปีตั้งแต่ก่อนจะมีนโยบายนี้เสียด้วยซ้ำ


ที่สำคัญกว่านั้น นโยบายนี้มีจุดประสงค์เพื่อทวงผืนป่าคืนจากกลุ่มนายทุนและธุรกิจขนาดใหญ่ที่บุกรุกพื้นที่ป่านับร้อยไร่และทำธุรกิจแสวงหาผลกำไรจากการทำลายธรรมชาติ แต่สุดท้าย คนที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายนี้มากที่สุดกลับกลายเป็นชาวบ้านยากจนที่ต้องถูกดำเนินคดีและถูกจับติดคุก ทั้งๆที่พวกเขาใช้ที่ดินไม่กี่ผืนเพื่อทำมาหากินเท่านั้นเอง ยิ่งกว่านั้น ในคดีของชาวบ้านซับหวาย พวกเขาถูกหลอกและข่มขู่ให้เซ็นเอกสารบังคับให้คืนที่ดินให้กับเจ้าหน้าที่


ประเด็นสำคัญอีกอย่างคือ นโยบายทวงคืนผืนป่านี้เกิดขึ้นเพราะรัฐบาลไทยในยุคคสช.ไปเข้าร่วมโครงการ REDD+ โดยเข้าเป็นส่วนหนึ่งของกองทุนหุ้นส่วนคาร์บอนป่าไม้ (FCPF) ซึ่งธนาคารโลกเป็นผู้จัดการให้ทุน โครงการนี้มีเป้าหมายเพื่อลดการปล่อยแก๊สคาร์บอนไดอ็อกไซด์และลดสภาวะโลกร้อน ซึ่งไทยได้รับเงินทุนสนับสนุนกว่า 3.6 ล้านดอลลาร์ (100 ล้านบาท) ในการดำเนินนโยบาย


ทำไมทางรัฐบาลถึงเห็นแก่เงินมากกว่าประชาชน? ทำไมรัฐถึงกล้ามาดำเนินคดีกับประชาชนที่ยากจน รวมไปถึงกลุ่มชนเผ่าพื้นเมือง โดยอ้างว่าทำไปเพื่อปกป้องผืนป่า ลดโลกร้อน?


หลายคนคงจะทราบแล้วว่าการอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีของพี่กบ นิตยาจะมีขึ้นในวันที่ 3 มีนาคมนี้ และไม่ว่าผลคดีของพี่กบจะเป็นอย่างไร คดีของคนที่เหลือก็จะเป็นแบบเดียวกัน ไม่ว่าจะแพ้หรือชนะ


นี่คือโค้งสุดท้ายก่อนวันอ่านคำพิพากษาแล้ว เรายังช่วยพี่กบกับชาวบ้านซับหวายได้ อย่าปล่อยให้ทุกคนต้องเผชิญความไม่เป็นธรรมอีกเป็นครั้งที่สอง!


ช่วยกันแชร์เรื่องของพี่กบและชาวบ้านซับหวายให้สังคมได้รับรู้ถึงความไม่เป็นธรรมที่ทุกคนต้องเผชิญ! ช่วยกันติดตามและจับตามองผลคำพิพากษาในวันที่ 3 มีนานี้ ช่วยกันส่งเสียงให้ดังที่สุดให้สังคมได้รับรู้ว่ากำลังมีอะไรเกิดขึ้น ให้ศาลได้รู้ว่าเราทุกคนกำลังจับตามองอยู่และหวังว่าจะได้เห็นผลการตัดสินที่เป็นธรรมกับประชาชน



ตรวจสอบวิดีโอด้านล่าง


เรียนรู้เพิ่มเติม: https://www.manushyafoundation.org/sai-thong-np-case

bottom of page