top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

การตีตราของโรคทางใจ: อะไรบ้างที่สังคมเข้าใจผิดเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจิต



การตีตราของสังคมต่อปัญหาสุขภาพจิตล้วนมาจากการขาดความเข้าใจ ไม่ว่าจะจากความไม่รู้หรือการได้รับข้อมูลที่ผิด การตีตรา อคติ และการเหยียดคนที่มีโรคทางจิตนั้นเกิดขึ้นได้ทั้งแบบที่เห็นได้ชัดและแบบที่ซ่อนอยู่ภายใต้การกระทำหรือคำพูดที่เกิดจากความไม่เข้าใจ แต่ไม่ว่าจะในรูปแบบไหนก็นำไปสู่ความอันตรายได้ทั้งหมด ผู้มีปัญหาทางสุขภาพจิตที่ถูกสังคมตีตรา ทำให้ถูกปฏิบัติอย่างไม่เท่าเทียม มักนำไปสู่การถูกกีดกันจากหลาย ๆ สิ่งที่คนในสังคมไม่อาจคาดคิด และถูกทอดทิ้งให้เป็นกลุ่มคนชายขอบ


พวกเราในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของสังคม ก็สามารถเป็นส่วนสำคัญในการช่วยกันหยุดการตีตราปัญหาสุขภาพจิตได้โดยการทำความเข้าใจว่าอาการของโรคเหล่านี้เป็นอย่างไรและต้องได้รับการรักษาอย่างไรบ้าง การไม่ตัดสินและมีความเข้าอกเข้าใจนั้นอาจเป็นสิ่งที่มีความหมายสูงสุดสำหรับพวกเขาก็ได้


#WeAreManushyan ♾ Equal Human Beings


📣 ในฐานะองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนที่ยึดถือแนวทางสตรีนิยมที่คำนึงถึงอำนาจทับซ้อนในทุกด้าน เราเชื่อว่าทุกคนมีสิทธิได้รับการดำรงอยู่และสุขภาพจิตที่ดีขั้นพื้นฐานและควรได้รับการปฏิบัติที่เท่าเทียม การมีสุขภาพใจที่ดีโดยปราศจากการถูกเหยียดหรือถูกเลือกปฏิบัติเป็นปัจจัยสำคัญต่อชีวิตของพวกเราทุกคน


💬 เราขอเชิญชวนทุกคนมาช่วยกัน #BreakTheStigma ในด้านปัญหาโรคทางใจนี้ด้วยกัน มาร่วมบอกเล่าประสบการณ์อันแตกต่างหลากหลายที่ทุกคนต้องเผชิญที่ใต้คอมเมนท์ เพื่อส่งต่อให้ผู้อื่นที่กำลังประสบเรื่องราวเดียวกันรู้ว่าไม่ได้สู้กับสิ่งนั้นเพียงลำพัง และมันไม่เป็นอะไรเลยที่จะยื่นมือหอความช่วยเหลือ ⤵️


bottom of page