top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

#ข่าวด่วน! ศาลจังหวัดยกฟ้อง 3 คดีกรณีโพสต์พาดพิงกษัตริย์








#สิทธิดิจิทัล 📱💻 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน (TLHR) รายงานว่าศาลจังหวัดสมุทรปราการยกฟ้องคดีหมิ่นประมาทกษัตริย์ 1 คดี ในขณะที่ศาลจังหวัดพัทยายกฟ้องคดีพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2 คดี


1️⃣ ศาลจังหวัดสมุทรปราการมีคำพิพากษายกฟ้องคดีที่ “นคร” (นามสมมติ) ช่างแต่งหน้าจากจังหวัดเชียงรายถูกกล่าวหาความผิดมาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์กรณีแชร์โพสต์บนเฟซบุ๊กจากเพจ KonthaiUK เกี่ยวกับการประทับของร. 10 ที่เยอรมนี


📌 โดยในโพสต์ต้นทางมีข้อความว่า “ข่าวด่วนต่างประเทศ คนเยอรมันเดือดสั่งนักการเมืองฟ้อง ‘เราไม่ต้องการกษัตริย์ของคุณที่นี่’” ซึ่งนครได้แชร์และเขียนแคปชั่นว่า “แชร์ไปอ่านเป็นวิทยาทานอย่างหนึ่ง” ศาลยกฟ้องเนื่องจากเห็นว่าพยานไม่มีน้ำหนักเพียงพอ และไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าจำเลยเป็นคนโพสต์


2️⃣ ในเช้าวันเดียวกัน ศาลจังหวัดพัทยายกฟ้องคดีผู้ใช้งานทวิตเตอร์ถูกกล่าวหาว่าฝ่าฝืนพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(3) จากกรณีโพสต์รูปร.10 ที่ถูกพ่นสี พร้อมกับข้อความว่า “พัทยากลางค่ะ” ในคดีนี้ ศาลพิพากษายกฟ้อง และชี้ว่าโจทย์บรรยายไม่ชัดเจนพอว่าผิดตามฟ้องอย่างไร


3️⃣ คดีพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์อีกคดีหนึ่งลักษณะคล้ายกันถูกยกฟ้องที่ศาลพัทยาเช่นเดียวกัน ซึ่งประชาชนรายนี้ถูกฟ้องเนื่องจากโพสต์ภาพถ่ายรูปร.10 พร้อมเขียนข้อความว่า “แยกพัทยาใต้” ศาลตัดสินว่า รูปเป็นรูปจริง ไม่ใช่รูปตัดต่อ จึงไม่นับเป็นความผิดข้อหา “นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ”


🚨 แม้วันนี้จะมีหลายคดีถูกยกฟ้อง แต่เราลืมไม่ได้ว่ายังมีประชาชนอีกจำนวน 200 กว่าคนที่ถูกดำเนินคดีภายใต้มาตรา 112 และอย่างน้อย 160 คนภายใต้พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพียงเพราะแสดงความคิดเห็นทางการเมือง อีกทั้งหลายคนที่ถูกฟ้องยังถูกคุมตัวในเรือนจำทั้งที่ยังไม่มีคำตัดสินจากศาล การดำเนินคดีเหล่านี้เป็นการละเมิดสิทธิในการแสดงออกและสิทธิที่จะได้รับการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรม และถ้าจะทวงคืนสิทธิของเราได้สำเร็จ ต้องอาศัยเสียงของทุกคนช่วยกันออกมาเรียกร้อง!


#WeAreManushyan ♾️ Equal Human Beings


✊ มูลนิธิมานุษยะยืนหยัดเคียงข้างทุกคนที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ความเท่าเทียม และเสรีภาพในประเทศไทย เราเรียกร้องให้รัฐบาลไทยแก้ไขหรือยกเลิกข้อกฎหมายที่เป็นปัญหาซึ่งละเมิดเสรีภาพในการแสดงออก และต้องปกป้องสิทธิของประชาชนไทยในโลกออนไลน์โดยด่วน ร่วมสนับสนุนข้อเรียกร้องของเราได้โดยติดแฮชแท็ก #StopDigitalDictatorship


 

อ้างอิง

  • TLHR, ยกฟ้องคดี พ.ร.บ.คอมฯ “สนธยา-ประชาชนอีกราย” ศาลชี้โจทก์ไม่บรรยายว่าข้อมูลที่นำเข้าเป็นความผิดฐานใด ไม่ชอบด้วยป.วิ.อาญา ไม่ปรากฎว่ารูปถูกตัดต่อ, (25 มกราคม 2566), อ่านได้ที่: https://tlhr2014.com/archives/52751

  • TLHR, ยกฟ้องคดี ม.112 “นคร” ช่างแต่งหน้าจากเชียงราย ชี้พยานหลักฐานโจทก์พิสูจน์ไม่ได้ว่ากระทำผิด, (25 มกราคม 2566), อ่านได้ที่: https://tlhr2014.com/archives/32082

  • TLHR, ธันวาคม 65: จำนวนผู้ถูกดำเนินคดีทางการเมืองยอดรวม 1,888 คน ใน 1,165 คดี, (7 มกราคม 2566), available at: https://tlhr2014.com/archives/51993


bottom of page