top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

คุณจะโทรหาใครในเมื่อตำรวจคือฆาตกร? #JusticeForJirapong




มันไม่เป็นเรื่องน่าตกใจต่อระบบอีกต่อไป เมื่อคำว่าตำรวจและความโหดร้ายถูกนำมารวมกัน สิ่งที่เรียกว่า "ผู้พิทักษ์" ได้กลายเป็น "ผู้ลงโทษ" กว่าหนึ่งปีหลังจากการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ ตำรวจไทยได้ทำให้โลกตะลึงด้วยฉากที่คุ้นเคย ผู้ต้องสงสัยวัย 24 ปี ถูกทรมานจนหายใจไม่ออกและเสียชีวิตในท้ายที่สุดโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจอาวุโส ซึ่งขณะนี้มีตำแหน่งอยู่ในระดับสูง


ตามคำจำกัดความแล้วนั้น ตำรวจคือผู้ทำให้ประชาชนมั่นใจในความปลอดภัยและเป็นผู้ป้องกันอาชญากรรม ซึ่งเป็นงานที่มีความสำคัญสูงสุด เมื่อเราต้องการความคุ้มครอง เราโทรแจ้งตำรวจ เมื่อเรามีปัญหา เราโทรแจ้งตำรวจ แต่คุณจะโทรหาใคร ในเมื่อตำรวจก่ออาชญากรรม?


ความยุติธรรมนั้นเลือนลางในประเทศไทย การคอร์รัปชั่นเป็นปกติเกินกว่าจะซ่อมแซมได้ การให้สินบนง่าย ๆ สามารถช่วยคุณได้เกือบทุกอย่าง เราจะกำหนดขอบเขตที่ตรงไหน? ความโหดเหี้ยมของตำรวจและการทุจริตมีความเกี่ยวข้องกันซึ่งกันและกัน เริ่มต้นด้วยการให้สินบนแก่ตำรวจ และจบลงด้วยการที่ตำรวจก่ออาชญากรรมได้อย่างง่ายดาย เราต้องเรียนรู้ที่จะแสดงความรับผิดชอบต่อผู้อื่นและตัวเราเอง และในท้ายที่สุด ขอบเขตของความยุติธรรมก็ชัดเจนขึ้น







bottom of page