top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

นักกิจกรรมไทย ในวันประชาธิปไตยสากล🇹🇭



วันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา องค์กรสหประชาชาติได้จัดให้เป็นวันประชาธิปไตยสากล (International Day of Democracy) เพื่อมีจุดมุ่งหมายที่จะทบทวนความเป็นไปของประชาธิปไตยในแต่ละประเทศทั่วโลก ในการปกป้องอิสรภาพของมนุษย์ทุกคนโดยไม่ขัดแย้งกับสิทธิมนุษยชน ย้อนกลับมาที่ประเทศไทยที่มีระบอบประชาธิปไตยฯเป็นระบอบการปกครอง กลับยังมีการขู่ ดำเนินคดีตามกฎหมาย และขังคุกสำหรับประชาชนที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย และสิทธิที่ประชาชนพึงจะได้เรื่อยมาหลังจากโดนรัฐประหารซ้ำแล้วซ้ำเล่า


ในระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยไทย ๆ ในปี 2567 นี้ เรามีนักกิจกรรมและผู้ต้องขังคดีทางการเมืองทั้งในคดีม.112และไม่ใช่ถูกคุมขังอยู่กว่า 40 คน และการเสียชีวิตของบุ้ง เนติพร ที่ครบ 126 วัน ของการเสียชีวิตจากการหัวใจหยุดเต้น ซึ่งเป็นผลพวงมาจากการประท้วงอดอาหารและน้ำเพื่อต่อสู้และเรียกร้องเพื่อประชาธิปไตยในประเทศไทย และจากการที่บุ้งและเพื่อนถูกขังคุกอย่างไม่เป็นธรรม หรือไผ่ จตุภัทร์ นักกิจกรรมทางการเมืองที่เรียกร้องประชาธิปไตยตั้งแต่ปี 2556 โดนคดีทางการเมืองมาแล้วกว่า 10 คดี


#WeAreManushyan ♾️EqualHumanBeings


ยังมีนักกิจกรรมอีกมากมายที่ถูกคุมขังและต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในประเทศไทย เนื่องในวันประชาธิปไตยสากล พวกเราจึงรำลึกถึงและไม่หยุดส่งเสียงให้แก่นักกิจกรรมไทยและผู้ต้องขังคดีทางการเมืองทุกคน เพื่อให้พวกเขาไม่เป็นอีกหนึ่งบุคคลที่ถูกลืม เพื่อสานต่อจุดมุ่งหมายของประชาธิปไตย และเพื่อให้ประชาะิปไตยเกิดขึ้นในประเทศไทยอย่างแท้จริง


#วันประชาธิปไตยสากล #นักกิจกรรมไทย #InternationalDayofDemocracy #WhatIsHappeningInThailand



Comentarios


bottom of page