top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

#รายงานใหม่: ประชาธิปไตยสิ่งแวดล้อมในประเทศไทยและลาว: อุปสรรคและแนวทางปฏิบัติที่ดี!





ในปีนี้ เรากำลังเผยแพร่รายงานฉบับใหม่ “สิ่งแวดล้อมประชาธิปไตยในประเทศไทยและลาว: อุปสรรคและแนวทางปฏิบัติที่ดี” ซึ่งเกี่ยวข้องกับขั้นตอนและการมีส่วนร่วมของชุมชนในการมีสิทธิที่จะมีสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย สะอาด ดีต่อสุขภาพ และยั่งยืน ภายใต้สองกฎหมายแพ่งและกฎหมายที่เข้มงวดสูง บริบททางกฎหมาย: ประเทศไทยและลาว เดิมทีรายงานนี้ถูกส่งไปยัง คุณ เดวิด อาร์. บอยด์ ผู้รายงานพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UN) ซึ่งจะถูกนำไปรวบรวมในรายงานเฉพาะเรื่องฉบับใหม่ของเขาในประเด็นเดียวกัน




สิทธิในการมีสภาพแวดล้อมที่ดี เพิ่งได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติเมื่อไม่นานมานี้ โดยเฉพาะในปี 2021 โดยคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ และในปี 2022 โดยสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ และเป็นผลมาจากการสนับสนุนหลายปีของภาคประชาสังคมและบางประเทศ สิ่งที่เรามักจะจินตนาการภายใต้สิทธินี้คือสิทธิที่ “สำคัญ” เช่น สิทธิโดยธรรมชาติของเราในการหายใจเอาอากาศบริสุทธิ์ การเข้าถึงน้ำดื่มที่ปลอดภัย และการใช้ชีวิตในสภาพแวดล้อมที่สะอาดและปลอดภัยซึ่งสนับสนุนและไม่ทำลายสุขภาพของเรา










แม้ว่ารายงานล่าสุดของเราเกี่ยวข้องกับแง่มุมการมีส่วนร่วมของชุมชนและกรณีของชาวบ้านซับหวายและชาวบ้านบางกลอย แต่อย่างไรก็ตามเราได้อธิบายอย่างละเอียดเกี่ยวกับบทบาทของการปลูกป่าและการแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศที่ผิดพลาดการทำให้คาร์บอนเป็นศูนย์ของประเทศไทย หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติม สามารถดูรายงานของเราได้ปี 2023 เรื่อง “การเปลี่ยนแปลงพลังงานอย่างยุติธรรมในบริบทของภาคอุตสาหกรรมสกัดทรัพยากรธรรมชาติในประเทศไทย









เพื่อชี้แจงพันธกรณีของรัฐภาคีและความรับผิดชอบของผู้มีบทบาทในองค์กรที่เกี่ยวข้องกับความสำเร็จของการเปลี่ยนผ่านอย่างยุติธรรม สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) และองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ได้ออกบทสรุปเรื่อง “ข้อความสำคัญเรื่อง พันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนเพื่อความสำเร็จของการเปลี่ยนผ่านที่ยุติธรรม” ข้อความดังกล่าวเน้นย้ำถึงพันธกรณีของรัฐที่จะต้องปฏิบัติตามสิทธิมนุษยชน เช่น สิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออก สิทธิในการมีส่วนร่วมและการเข้าถึงข้อมูล ซึ่งทั้งหมดนี้มีความสำคัญไม่เพียงแต่สำหรับการเปลี่ยนแปลงอย่างยุติธรรมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประชาธิปไตยสิ่งแวดล้อมด้วย!




รายงานฉบับใหม่ของเราครอบคลุมถึงสถานะของประชาธิปไตยสิ่งแวดล้อมในสองประเทศในกลุ่มอาเซียน ได้แก่ ไทยและลาว อย่างไรก็ตาม การละเมิดสิทธิด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงการประหัตประหารนักปกป้องสิทธิมนุษยชนด้านสิ่งแวดล้อม ถือเป็นปัญหาเร่งด่วนสำหรับภูมิภาคลุ่มน้ำโขงทั้งหมด! ในเวียดนาม รัฐบาลเป็นที่รู้จักจากการปราบปรามนักปกป้องสิทธิมนุษยชน ได้จำคุกนักสิ่งแวดล้อม นักเคลื่อนไหว และผู้นำด้านสภาพอากาศ 6 คน รวมถึง Hoang Thi Minh Hong and Dang Dinh Bach ด้วยเหตุผลที่ว่า "การหลีกเลี่ยงภาษี" แม้ว่าพวกเขาจะเป็นเครื่องมือ ในการได้รับเงินทุนจำนวนมหาศาลผ่าน Just Energy Transition Partnership (JETP) สำหรับเวียดนาม! ขณะนี้สี่คนยังอยู่ในคุก! ที่แย่กว่านั้น แม้ว่าเวียดนามจะละเมิดสิทธิมนุษยชน แต่ JETP ก็เข้าใกล้การตระหนักรู้ขึ้นอีกขั้นหนึ่ง หลังจากที่แผนระดมทรัพยากรถูกเผยแพร่เมื่อเริ่มการประชุม COP28 แผนดังกล่าวให้รายละเอียดเกี่ยวกับการใช้งบประมาณในอนาคตจำนวน 15.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ มอบให้กับเวียดนามผ่านทางโครงการ JETP ซึ่งเป็นโครงการที่นำโดยสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักร ซึ่งไม่ควรจัดสรรเงินทุนให้กับประเทศที่จำคุกนักปกป้องสิ่งแวดล้อม!





























bottom of page