top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

“วารุณี” เตรียมยกระดับ “อดน้ำ” หลังอดอาหารครบ 3 วัน ด้าน “เวหา” ใช้วิธีเดียวกันประท้วงสิทธิประกันตัว


เกิดอะไรขึ้น?


จากกรณีของ ‘น้ำ วารุณี’ ศาลอาญาพิพากษาจำคุกในคดีมาตรา 112 กรณีโพสต์ภาพลงเฟซบุ๊กโดยเป็นภาพ ร.10 ขณะเปลี่ยนเครื่องทรงพระแก้วมรกต เป็นชุดกระโปรงยาวสีม่วงจากแบรนด์ Sirivannavri เป็นเวลา 3 ปี แต่ได้ลดโทษกึ่งหนึ่ง เพราะรับสารภาพ เหลือจำคุก 1 ปี 6 เดือน จากนั้น ศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน


วารุณีบอกว่า “การไม่ให้สิทธิประกันตัวคือความอยุติธรรม” ในเมื่อศาลไม่ให้ออกมา เธอก็จะหาวิธีด้วยตัวเอง แม้จะเป็นการออกมาแบบมีผ้าขาวคลุมตัวก็ตาม เธอจึงตัดสินใจอดอาหารตั้งแต่ 21 สิงหาคม เป็นต้นไป จะดื่มแต่นม และหากยังไม่ได้รับสิทธิประกันตัวอีกก็จะยกระดับอดทั้งอาหารและน้ำ ซึ่งตอนนี้วารุณีอดอาหารมา 3 วันแล้ว ดื่มแค่นมถั่วเหลืองวันละ 3 กล่อง เธอมีอาการปวดท้องและความดันต่ำ เธอได้เซ็นเอกสารปฏิเสธการรักษาทุกกรณี


“ตอนนี้สิ่งที่หนูทำได้มันเหลืออยู่อย่างเดียวแล้ว หนูไม่ได้หวังว่ามันจะมีอิมแพคยิ่งใหญ่อะไร หนูรู้ว่าคนข้างนอกกำลังสนใจเรื่องอื่นอยู่ แต่หนูอยากให้คนในสังคมรู้ว่า วารุณีคือตัวอย่างของคนธรรมดาที่ทุกข์ทรมานด้วย ม.112 ความเจ็บปวดของกฎหมายข้อนี้มันมีอยู่จริง จับต้องได้จริง แล้วยังต้องมีอีกกี่คนที่ต้องเจ็บปวดแบบนี้” - วารุณี


ซึ่งนอกจากวารุณีแล้ว ปัจจุบันยังมี “เวหา แสนชนชนะศึก” ผู้ต้องขังคดี ม.112 ที่แสดงออกด้วยการอดอาหารเช่นเดียวกับวารุณี โดย "เวหา" ได้เริ่มการอดอาหารมาตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเวหาอดหาหารประเภทไม่ทั้งหมด(Non-Total Hunger Strike/Fasting) โดยเขาปฏิเสธการรับประทานอาหารที่เป็นของแข็งทุกชนิด แต่ยังคงดื่มน้ำและของเหลวอื่นๆ อย่างเช่น น้ำผลไม้และนม


✊มานุษยะยืนหยัดเคียงข้าง ‘วารุณี’ และนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยทุกคนที่ต้องเผชิญกับความอยุติธรรมจากการใช้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา112ในทางที่ผิด และขอเรียกร้องให้รัฐบาลเคารพในสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนและปฏิบัติกับทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน


เครดิต: ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน #WeAreManushyan ♾️ Equal Human Beings


bottom of page