top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

✊🚨 เราขอประณามการใช้ความรุนแรงของตำรวจกับม็อบ #ราษฎรหยุดAPEC2022













⚠️ เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ตำรวจใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมชนผู้ประท้วงบริเวณถ.ดินสอ ซึ่งนำโดยแกนนำกลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 โดยผู้ชุมนุมกลุ่มนี้กำลังอยู่ระหว่างเดินทางไปยื่นข้อเรียกร้องต่อผู้นำ APEC ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ แต่กลับเจอคฝ. (กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน) ขัดขวางและห้ามไม่ให้เคลื่อนขบวนต่อ


🌍🇹🇭 ผู้ประท้วง #ราษฎรหยุดAPEC2022 ประกอบไปด้วยนักเคลื่อนไหวเรื่องสิ่งแวดล้อม นักปกป้องสิทธิแรงงาน กลุ่มเกษตรกร และผู้เรียกร้องประชาธิปไตย ได้ปักหลักค้างคืนอยู่ที่ลานคนเมืองตั้งแต่วันที่ 16 พ.ย. โดยประเด็นหลักของการประท้วงคือต้องการวิพากษ์วิจารณ์บทบาทของรัฐบาลไทยในการประชุม APEC อิทธิพลของอำนาจทุน และระบอบเผด็จการนำโดยประยุทธ์


#ClimateJustice 📣 อีกหนึ่งประเด็นสำคัญของการรวมตัวครั้งนี้ คือผู้ชุมนุมไม่ต้องการให้รัฐบาลผลักดันโมเดลเศรษฐกิจ BCG (Bio-Circular-Green) ซึ่งโมเดลนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าเป็นนโยบายที่ฟอกเขียว และมีแต่จะนำไปสู่การผูกขาดและเอื้อประโยชน์ให้นายทุน โดยไม่คำนึงถึงชีวิตและความเป็นอยู่ของชาวบ้าน ดังนั้น ผู้ชุมนุมจึงประกาศข้อเรียกร้องสามประการ

1️⃣ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องยกเลิกนโยบาย BCG และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

2️⃣ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องยุติบทบาทในการเป็นประธานการประชุม

3️⃣ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องยุบสภา เปิดให้มีการเลือกตั้ง และร่างรัฐธรรมนูญโดยประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่แท้จริง


🚔 อย่างไรก็ตาม ความรุนแรงปะทุขึ้นขณะที่ผู้ชุมนุมกำลังเคลื่อนขบวนไปยังศูนย์สิริกิติ์ โดยผู้ที่อยู่บริเวณนั้นรายงานว่าคฝ. (กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน) ใช้กำลังทำร้ายผู้ชุมนุม ยิงกระสุนยาง และใช้แก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม ซึ่งการปะทะกันในครั้งนี้ส่งผลให้มีผู้ชุมนุม 25 รายถูกจับ และมีสื่อมวลชนอย่างน้อย 3 คนได้รับบาดเจ็บจากความพยายามของตำรวจในการห้ามไม่ให้พวกเขารายงานข่าว


➡️ อ่านต่อได้ในโพสต์นี้เกี่ยวกับสถานการณ์ของคนไทยที่ต้องถูกลิดรอนเสรีภาพในการแสดงออก และสิทธิในการชุมนุมโดยสงบในการสลายการชุมนุมครั้งนี้!


#WeAreManushyan ♾ Equal Human Beings #WeAreJustTransition


✊ มูลนิธิมานุษยะขอยืนหยัดเคียงข้างผู้ชุมนุมทุกคนที่ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมด้านสภาพภูมิอากาศ ความเท่าเทียม เสรีภาพ และประชาธิปไตยในประเทศไทย รัฐบาลไทยต้องเคารพและปกป้อง #เสรีภาพในการแสดงออก และ #สิทธิในการชุมนุม ที่ถูกระบุไว้ในปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน และกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง นอกจากนี้ รัฐบาลไทยต้องปฏิบัติตามข้อเสนอที่ได้รับจากกลไกการตรวจสอบสิทธิมนุษยชนครั้งที่ 3 เรื่องเสรีภาพในการแสดงออก และสิทธิในการชุมนุมโดยสงบอย่างเร่งด่วน!



bottom of page