top of page
  • Writer's pictureManushya Foundation

#โพสต์บริจาค คุณสมพิตรสูญเสียภรรยา ในขณะที่เขาถูกเอาผิดทางอาญาอย่างไม่เป็นธรรมจากนโยบายฟื้นฟูผืนป่า


#Saveสมพิตร #Saveชาวบ้านซับหวาย

คุณสมพิตรสูญเสียภรรยาจากโรคมะเร็ง ในขณะที่เขาถูกเอาผิดทางอาญาอย่างไม่เป็นธรรม และถูกสั่งจำคุกจากนโยบายฟื้นฟูผืนป่าของประเทศไทย


#โพสต์บริจาค


ในวันที่ 5 ตุลาคม 2565 คุณสมพิตร แท่นนอก ได้ถูกปล่อยตัวออกมาหลังจากที่ศาลสั่งลงโทษจำคุกในเดือนพฤษภาคม ปี 2564 ในความผิดฐานมีความผิดฐานบุกรุกและทำลายที่ดินอุทยานแห่งชาติไทรทอง จ.ชัยภูมิ ในทางภาคอีสานของประเทศไทย ถึงแม้ว่าครอบครัวของเขาได้อาศัยอยู่มาก่อนที่พื้นที่บริเวณดังกล่าวจะถูกประกาศว่าเป็นอุทยานแห่งชาติ


กระบวณการยุติธรรมของไทยนั้นช่างโหดร้ายต่อผู้บริสุทธิ์ได้อย่างไร?

เมื่อเขาถูกส่งไปที่เรือนจำ เขาไม่มีเวลาแม้แต่จะบอกลากับครอบครัว ในคณะที่เขาถูกจองจำอยู่ เขาก็ได้สูญเสียภรรยาที่ได้ต่อสู้กับโรคมะเร็ง และเขาไม่สามารถแม้แต่เข้าร่วมงานฌาปนกิจศพของภรรยาของเขา


#Saveชาวบ้านซับหวาย

นี่คือ #WhatsHappeningInThailand: ภายใต้การซ่อนเร้นของ ‘แนวทางการแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศ’ รัฐบาลไทยได้ออกนโยบายฟื้นฟูผืนป่า เพื่อที่ลดการปล่อยคาร์บอนสู่ชั้นบรรยากาศ คุณสมพิตร คือ 1 ใน 14 ชาวบ้านซับหวายที่ถูกจำคุกจากแนวทางการแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศที่ผิดพลาด ทั้ง ๆ ที่พวกเขาควรถูกยกย่องว่าเป็น ‘ผู้พิทักษ์’ ผืนป่า เนื่องจากการดำรงชีวิตของพวกเขานั้นเป็นการช่วยรักษาป่า และชุมชนได้อยู่อาศัยและดำเนินวิถีชีวิตร่วมกับป่ามารุ่นสู่รุ่น


สนับสนุนคุณสมพิตร และชาวบ้านซับหวาย เพื่อธำรงรักษาหมู่บ้านและวิถีการดำเนินชีวิตดั้งเดิมในฐานะ ‘ผู้พิทักษ์’ ผืนป่า


✨ คุณสามารถให้การสนับสนุน #Saveสมพิตร ผ่านการบริจาคให้กับชาวบ้านซับหวายในบัญชีนี้:

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

รหัสสาขา 0454

ชื่อสาขา หนองบัวระเหว

เลขที่บัญชี 020196885014

ชื่อบัญชี Nittaya Maungklang, Supaporn Sisuk, Narisra Maungklang


หากคุณเลื่อนมาถึงตรงนี้...

คุณสามารถศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานต่าง ๆ ของพวกเราเกี่ยวกับ #การรับผิดชอบของภาคธุรกิจ และผลกระทบที่นำมาสู่ความเปลี่ยนแปลง #Saveสมพิตร และ #Saveชาวบ้านซับหวาย ไปในทางที่ดีขึ้น:

ที่มา:

Manushya Foundation, #SaveSompitr: A Story of True Injustice in Thailand, (12 May 2021), available at: https://www.manushyafoundation.org/post/savesompitr-a-story-of-true-injustice-in-thailand



bottom of page